วันจันทร์ที่ ๑๘ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๐

Balance of Life.

ทุกชีวิตล้วนแล้วแต่ถวิลหาความสมดุล
ร้อนมากไปก็ไม่ดี
หนาวมากไปก็ไม่ดี
อิ่มไปก็ไม่ดี
หิวไปก็ไม่ดี

ทางสายกลางดูจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด
ในการไปสู่ความสบาย

หนทางไปสู่ทางสายกลางนั้น
ต่างคนก็มีต่างวิธีกันไป

ลองนึกดูง่ายๆ
ที่ห้องนอนของเราเอง
ตอนที่ยังไม่เปิดแอร์ อากาศร้อนระอุ
เราจึงเปิดแอร์ พอเปิดไปซักพักอากาศก็เย็นสบาย
แต่พอนานเข้า ก็เริ่มหนาว เราก็ปิดแอร์
พอปิดแอร์ซักพักก็ร้อน จึงต้องเปิดแอร์ใหม่

แต่ในทันใดที่เราได้แสงสว่างทางปัญญา
เมื่อเราเปิดแอร์จนเลยจากจุดสบายมาหาจนถึงจุดหนาว
พระเจ้าได้ประทานสิ่งมหัศจรรย์มาให้เรา
นั่นคือ ผ้าห่ม!!
ที่จะช่วยดึงเอาอุณหภูมิกลับไปสู่จุดสบายอีกครั้งหนึ่ง

แต่ถ้าห่มไปนานๆมันก็จะเลยจากความอุ่นสบาย
ไปสู่ความร้อนอึดอัด และจากร้อนอึดอัด
พอเราถีบตัวออกมาจากผ้าห่ม ความเย็นสบายก็จะบังเกิด
และแน่นอน มันจะพาเราไปหาความหนาวเป็นเพื่อนคนต่อไป

วงจรอันไม่รู้จักจบสิ้นนี้สอนอะไรให้เราบ้าง
ทางสายกลางยากเกินกว่าที่จะทำได้หรือไร

มันดูเหมือนกราฟพาราโบลา
ที่พุ่งขึ้นไปอย่างรวดเร็ว
เมื่อไปถึงจุดสูงสุดสมดังใจปราถนาแล้ว
ก็ดิ่งลงอย่างไม่สนใจหน้าอินทร์หน้าพรหม

เหมือนที่ใครหลายคนเคยบอกว่า
ชีวิตคนเราก็เป็นแบบนี้
จากทารกที่ช่วยอะไรตัวเองไม่ได้ พูดจาไม่รู้เรื่อง
โตขึ้นไปเป็นชายหนุ่มหญิงสาว
และกลับมาสู่คนชราที่ค่อยๆช่วยอะไรตัวเองไม่ได้ พูดจาไม่รู้เรื่อง

เราจะทำอย่างไร
เพื่อพยุงเอาจุดสูงสุดไว้ให้อยู่กับตัวเราได้นานๆ
เพราะในชีวิตเราก็เต็มไปด้วยกราฟพาราโบลาหลากชนิด
ที่จะพาเราขึ้นๆลงๆ ออกห่างและเข้าใกล้จุดสบายครั้งแล้วครั้งเล่า

เราควรที่จะเรียนรู้เพื่ออยู่กับความไม่สบายให้ได้
หรือควรเรียนรู้เพื่อหาทางที่จะรั้งความสบายเอาไว้ให้นานที่สุด

เราควรจะเคยชินกับความหนาวให้ได้นานๆโดยไม่ห่มผ้า
หรือควรจะหาผ้าห่มที่มีช่วงเวลายาวนานที่รักษาความอุ่นสบายไว้ได้
โดยไม่ที่ทำให้เราร้อนจนอึดอัดไปเสียก่อน

ห่มผ้า = ร้อน
เปิดแอร์ = หนาว
ห่มผ้า + เปิดแอร์ = อุ่นสบาย

ทางสายกลางคือการผสมผสานที่ลงตัวของสองสิ่ง
หรือคือการจับปลาสองมือที่แนบเนียนที่สุดกันแน่

ขอสดุดีบทความนี้ แก่แอร์เย็นๆ และผ้านวมขนเป็ดยามค่ำคืน

๒ ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

..แต่พอเราขับรถทางสายกลาง โดนตำรวจจับหาว่าคร่อมเลนอ่า..

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ผ้าห่มขนเป็ดที่มึงชอบยัดไว้ในขอบเตียงแบบเตียงในโรงแรม
...กระแดะเชียว 555