วันศุกร์ที่ ๑๕ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๐

Today is Sunday.

วันนี้วันอาทิตย์ ใช่แล้วครับ วันนี้คือวันอาทิตย์
อาจจะเป็นวันเดียวที่ได้หยุดทำงานของใครบางคน
อาจจะเป็นวันที่สองของการหยุดของใครไม่กี่คน
อาจจะเป็นวันทำงานที่ไม่รู้จักจบสิ้นของใครหลายๆคน
และอาจจะเป็นวันที่ว่างเปล่าของใครอีกหลายคน

วันอาทิตย์ดูจะเป็นวันที่พิเศษเหลือเกินของคนเรา
อย่างที่บอกไว้ข้างต้น กลุ่มมนุษย์เงินเดือนที่ทำงานอาทิตย์ละ 6 วัน ก็จะได้ฤกษฺ์หยุดในวันนี้
ส่วนพวกที่ทำ 5 วัน ก็นอนสบายๆได้อีกวัน
แล้วลองมาคิดดูว่า วันหยุดเราจะทำอะไรกัน ถ้าไม่นอนเล่นอยู่บ้าน ก็ออกไปเดินเล่นนอกบ้าน
หรือถ้ามีใครที่จะไปนอนเล่นนอกบ้าน หรือเดินเล่นอยู่ในบ้านก็คงไม่ผิดอะไร
แต่ใครจะทำแบบนั้นหนอ!!

ถ้าคุณเลือกการออกไปนอกบ้าน คุณคงได้พบกับใครอีกหลายคนที่ต้องทำงานเพื่อให้วันหยุดของคุณสมบูรณ์แบบ
เหล่าคนขับรถทั้งหลายไม่ว่าจะรถเมล์ รถแท็กซี่ รถสามล้อ รถไฟฟ้า รถไฟฟ้าใต้ดิน
วินมอเตอร์ไซด์ และอื่นๆเท่าที่จะนึกออก บางคนที่จับรถอาจจะนึกในใจว่า
กูไม่เกี่ยวโว้ย!! ก็อาจจะจริงซักครึ่ง แต่อย่าคิดจะไปเติมน้ำมันล่ะ
เด็กปั๊มเค้าก็มาทำงานเพื่อเติมน้ำมันให้คุณอยู่ดี

แล้วทีนี้พอเราไปถึงสถานที่ที่เราหมายปองปุ้บ
เราก็จะพบกับกลุ่มคนอีกมากมายที่ออกมาทำงานของเค้าในวันหยุดของเรา
ไม่ว่าจะคนขายของ พนักงานต้อนรับ ยามโบกรถ พ่อครัว เด็กเสิร์ฟ
และใครอีกเยอะที่ตอนนี้ยังนึกไม่ออก

ซึ่งก่อนหน้านี้ผมเองก็ไม่เคยสนใจมาก่อน
ว่าวันหยุดของเราดำเนินไปได้ตามปกติ เพราะกลุ่มคนเหล่านี้นี่เอง
จนกระทั่งวันหยุดที่ผ่านๆมา ตั้งใจว่าจะไปกินข้าว ซื้อของในร้านที่เคยไปเป็นประจำ
แต่แล้วร้านเหล่านั้น กลุ่มคนเหล่านั้น
พากัน หยุด!!!
คงเหมือนที่ ฮอนด้า เคยพูดไว้ในโฆษณาว่า
ถ้าทุกอย่างทำงานของมันไปตามปกติ คุณคงไม่ผิดสังเกตุใช่มั้ย
อืม...นั่นสิ ใครจะไปสนว่าหลอดไฟทำงานยังไงตราบใดที่มันยังส่องสว่าง
แล้วใครจะไปสนว่าพนักงานขายของตามห้างจะทำงานกี่วัน หยุดกี่วัน
แล้วใครล่่ะจะสนใจว่า พนักงานขายตั๋วหนังจะเอาเวลาไหนไปดูหนัง
แล้วใครที่จะไปสนว่าพนักงานขับรถไฟฟ้าจะนั่งอะไรกลับตอนที่รถไฟฟ้าปิดแล้ว
ถ้าเกิดเค้าอยากจะแล่นฉิวสู่กลางใจเมืองกับคนอื่นเขาบ้าง
ใครจะไปสนถ้าวันและเวลาที่เค้าหยุดไม่ทำให้เราเดือดร้อน

ตอนนี้สิ่งที่ผมอยากรู้คือ แล้วคนพวกนั้น เค้าจะทำอะไรในวันหยุดของเค้า
จะมีคนมาคอยบริการเค้า เหมือนที่เค้าคอยบริการเรามั้ย
แล้วเราจะทำยังไงถ้าวันหยุดของเรา ก็เป็นวันหยุดของพวกเค้า
มันจะยังคงเป็นวันหยุดที่น่าอภิรมย์อยู่อีก่มั้ย
เราจะยังคงอยากหยุดอีกมั้ย ถ้าวันนั้นทุกคนในโลกหยุดพร้อมๆกัน

อย่างที่ผมบอก วันนี้ คือ วัีนอาทิตย์


1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อืมม เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมามีงานต้องทำ อยากดูหนังก็ไม่ได้ดู แล้วตอนเย็นก็ยังต้องกินข้าวคนเดียวอีกตะหาก เซงงง